Thầy cô trường G mang gì đến FPT EduCamp 2023

Ngày 10/12, Hội thảo FPT Educamp được tổ chức tại Đà Nẵng với chủ đề “Giáo dục đào tạo gắn với Phát triển bền vững” đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, báo cáo viên thuộc lĩnh vực giáo dục trên toàn quốc đến tham dự. Greenwich Việt Nam vinh dự góp mặt tại FPT Educamp 2023 với 3 tham luận của các giảng viên đại diện nhà trường.

Hội thảo FPT Educamp 2023 nhận được sự quan tâm đông đảo của người làm giáo dục trên toàn quốc.

FPT Educamp là hội thảo học thuật mở lâu đời nhất của Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) được tổ chức thường niên từ năm 2014. Hội thảo nhằm kết nối các cán bộ, giảng viên và giáo viên tới chia sẻ kinh nghiệm, tri thức và ý tưởng để thúc đẩy sự phát triển của FPT Edu. Sau thành công của những mùa FPT Educamp trước, FPT Educamp 2023 với chủ đề “Giáo dục đào tạo gắn với Phát triển bền vững” tiếp tục trở thành là một diễn đàn thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục đào tạo tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Năm 2023, lần đầu tiên FPT Educamp được tổ chức tại FPT Edu Campus Đà Nẵng, thu hút hơn 300 đại biểu trong và ngoài lĩnh vực Giáo dục, nhận về những phiên thảo luận, xây dựng, đóng góp nội dung sôi nổi. Greenwich Việt Nam vinh dự góp mặt tại Hội thảo FPT Educamp 2023 với 3 tham luận đến từ 3 giảng viên đại diện các ngành học mũi nhọn của trường bao gồm: Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ hoạ & Kỹ thuật số.

Xu thế của trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong giáo dục

TS. Doãn Trung Tùng hiện đang là Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ thông tin tại Greenwich Việt Nam, cơ sở Hà Nội. Đến với FPT EduCamp 2023, Tiến sĩ đã trình bày tham luận có chủ đề “Xu thế của trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong giáo dục” – một đề tài nóng được quan tâm đặc biệt hiện nay.

Tham luận đã giới thiệu khái quát về vai trò của ChatGPT cũng như cách thức để tạo ra những prompt (câu hỏi/yêu cầu) tốt, tóm tắt và phân loại thông tin của ChatGPT, trên cơ sở đó ứng dụng ChatGPT như một “trợ lý ảo” hỗ trợ cho hoạt động dạy và học. 

Bản thân thầy Tùng cũng đang sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công tác giảng dạy và nghiên cứu, đồng thời hướng dẫn sinh viên FPT Edu dùng công cụ này để hỏi đáp và gợi mở kiến thức, nâng cao tinh thần tự học, tối ưu thời gian học, thậm chí tự tạo kho tài liệu học tập, đề kiểm tra và tự chấm điểm…

TS. Doãn Trung Tùng cho biết bên cạnh những ưu điểm nổi bật, ChatGPT vẫn không tránh khỏi những hạn chế trong việc xác thực thông tin. Người dạy cần đặc biệt lưu ý về vấn đề một số sinh viên quá phụ thuộc, ỷ lại vào ứng dụng ChatGPT dẫn đến tâm lý lười tư duy. Thầy chia sẻ:

“Để đề phòng trường hợp một số sinh viên sẽ nảy sinh tâm lý ỷ lại vào công nghệ, dùng ChatGPT để làm bài tập, “đạo văn”, người thầy phải thay đổi cách kiểm tra và đánh giá. Ví dụ, nếu chưa tin tưởng dòng code này là do sinh viên tự viết, bài luận này là do SV tự làm, thì có thể bổ sung thêm phần thi vấn đáp để biết sinh viên có thực sự hiểu bài hay không. Tóm lại, giảng viên cần hướng dẫn sinh viên cách sử dụng ChatGPT hiệu quả và phù hợp, tránh lệ thuộc vào AI này.”

TS. Doãn Trung Tùng trình bày tại hội thảo FPT Educamp 2023.

Đưa nghiên cứu khoa học vào giảng dạy

Được xem là một trong những gương mặt giảng viên tiêu biểu tại tổ bộ môn Quản trị kinh doanh, TS. Đào Thị Lan Hương sở hữu bề dày kinh nghiệm nghiên cứu và hướng dẫn sinh viên làm nghiên cứu khoa học. Cô Lan Hương đem đến Hội thảo FPT EduCamp 2023 tham luận có chủ đề “Research Project”The success of lecturing “Research Project” and its implications towards SGDs – A case study at FPT University, Greenwich Vietnam, Hanoi, Vietnam” (Tạm dịch: Thành công của môn học “Dự án nghiên cứu” và ý nghĩa của nó đối với phát triển bền vững”).

Sinh viên Greenwich Việt Nam – cơ sở Hà Nội sẽ bắt đầu học môn Research Project từ năm 2, với thời lượng 4 tháng. Hiện môn học đã được giảng dạy ở trên 100 lớp học, với tỷ lệ qua môn đạt 90%, tỷ lệ đạt điểm cao là 12%. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi hoàn thành môn học, sinh viên được làm quen với nhiều kỹ năng quan trọng như nghiên cứu và phân tích thị trường, xử lý dữ liệu. Với kỹ năng NCKH được bồi dưỡng từ trường học, một số sinh viên còn có cơ hội làm thêm tại các viện, trung tâm nghiên cứu dù chưa tốt nghiệp. Số khác có bài báo được xuất bản trên tạp chí khoa học quốc tế, hoặc được báo cáo nghiên cứu của mình tại các hội thảo trong và ngoài nước.

Cô Hương cho rằng giảng dạy và học tập tốt môn học Research Project sẽ góp phần thúc đẩy niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong cộng đồng sinh viên, hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục bền vững tại Việt Nam và toàn thế giới.

TS. Đào Thị Lan Hương đem đến Hội thảo FPT Educamp 2023 tham luận về vấn đề đưa nghiên cứu khoa học vào giảng dạy.

Nâng cao tính bền vững của giảng dạy Thiết kế đồ hoạ

Với chủ đề “Tiếp cận liên ngành trong dạy và học Thiết kế đồ hoạ nhằm nâng cao tính bền vững của quá trình đào tạo ngành Thiết kế đồ hoạ tại Greenwich Việt Nam.”, TS. Nguyễn Đức Sơn đã đem đến Hội thảo FPT Educamp 2023 một góc nhìn độc đáo và đầy sáng tạo về việc định hình tương lai của ngành Thiết kế đồ hoạ.

Thầy Sơn hiện là Chủ nhiệm bộ môn Thiết kế đồ hoạ và Kỹ thuật số tại Greenwich Việt Nam, cơ sở Hồ Chí Minh. Tính đến nay, thầy đã có hơn 23 năm kinh nghiệm giảng dạy liên quan đến mỹ thuật và thiết kế. Với nền tảng kinh nghiệm phong phú của mình, TS. Nguyễn Đức Sơn đã chứng minh sự quan trọng và tích cực của việc kết hợp nhiều lĩnh vực trong giáo dục đồ hoạ. 

Tiến sĩ đã chỉ ra phương pháp tiếp cận liên ngành để góp phần nâng cao tính bền vững trong đào tạo thiết kế đồ hoạ, thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy cá nhân của sinh viên. Qua đó, giúp sinh viên phát triển kỹ năng đa ngành và sẵn sàng đối mặt với những thách thức thực tế.

TS. Nguyễn Đức Sơn đã có hơn 23 năm kinh nghiệm dạy học.

Những chia sẻ của TS. Doãn Trung Tùng, TS. Đào Thị Lan Hương và TS. Nguyễn Đức Sơn tại Hội thảo FPT EduCamp 2023 đã góp phần khẳng định vị thế của Greenwich Việt Nam trong đổi mới và phát triển giáo dục một cách bền vững.

Sự tận tâm, sáng tạo, trách nhiệm và đam mê của các thầy cô là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển tư duy của sinh viên, góp phần quan trọng vào việc xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, phát triển tại Greenwich Việt Nam nói riêng và toàn xã hội nói chung.