Mẫu ứng viên nào sẽ thu hút nhà tuyển dụng?

Tuyển dụng luôn là bài toán sống còn đối với mỗi doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm hiện nay khi nhu cầu về chất lượng tuyển dụng ngày càng cao. Các vị trí đòi hỏi ứng viên không chỉ giỏi chuyên môn mà cần có nhiều yếu tố khác.

Một buổi học về kỹ năng mềm trước kì thực tập doanh nghiệp OJT của sinh viên ĐH Greenwich VN

Theo anh Nguyễn Quốc Chư – Trưởng phòng Tuyển dụng & Phát triển nguồn nhân lực  - Ban Nhân sự Công ty FPT Telecom, có nhiều yếu tố để công ty quyết định lựa chọn một ứng viên. Đầu tiên, phải kể đến thái độ, sự cầu thị, mong muốn được làm việc ở vị trí ứng tuyển. Điều này thể hiện ở ý thức tìm hiểu về vị trí tuyển dụng,  về công ty lĩnh vực hoạt động, văn hóa doanh nghiệp khi ứng tuyển. Kế đến ứng viên phải có định hướng, mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng liên quan đến vị trí công việc đang ứng tuyển. Bên cạnh đó cần nắm vững kiến thức chuyên ngành hoặc thể hiện được sự am hiểu về ngành nghề liên quan đến vị trí tuyển dụng.

Cũng theo anh Chư, ba yếu tố kể trên là chưa đủ, mà còn có một yếu tố quan trọng khác, vẫn còn thiếu và yếu ở nhiều sinh viên mới ra trường hiện nay, đó là kỹ năng. Điều này đặc biệt được chú trọng đối với các vị trí thuộc lĩnh vực kinh doanh, truyền thông, marketing. Các kỹ năng tối thiểu cần có đối với sinh viên mới ra trường phải kể đến kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng tin học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm, lập báo cáo kế hoạch… Từng có thời gian tiếp xúc với các sinh viên Đại học Greenwich Việt Nam trong kì thực tập tại doanh nghiệp từ 3 -6 tháng, anh Chư chia sẻ vô cùng ấn tượng với những gì các bạn thể hiện: “Điều khiến tôi ấn tượng nhất với các bạn là sự chủ động, tự tin và việc vận dụng các kỹ năng mềm rất linh hoạt, hiệu quả ”. Được biết, tại Đại học Greenwich Việt Nam, ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm là môn học quan trọng được nhà trường chú trọng ngay từ năm thứ nhất.

 Anh Nguyễn Quốc Chư - Trưởng phòng Tuyển dụng & Phát triển nguồn nhân lực  - Ban Nhân sự Công ty FPT Telecom chia sẻ vô cùng ấn tượng với sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam

Theo các chuyên gia, hiện có rất nhiều sinh viên mới ra trường rất giỏi, có năng lực nhưng lại không thể tiếp cận được với các chương trình đào tạo của các doanh nghiệp vì không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, đó là một hạn chế lớn trong hành trang hội nhập. Một số sinh viên có khả năng đọc và hiểu tiếng Anh rất tốt, nhưng lại không thể nói được. Theo chị Trần Thị Huyền – cán bộ tại Creative Team thuộc công ty Clever Ads: “Tiếng Anh là một trong những lợi thế khi tuyển dụng. Tuy nhiên nhiều bạn sinh viên Việt Nam chưa thể nói tiếng Anh tốt, bởi một lẽ đơn giản là sợ nói sai và chưa có môi trường để thực hành. Trong số các trường đại học hiện nay,  một số trường như Đại học Greenwich Việt Nam đào tạo rất tốt trong lĩnh vực này và cho các bạn một môi trường học tập quốc tế thực sự như tại Anh Quốc. Nhờ đó vốn Tiếng Anh của các bạn đều rất khá và trôi chảy”.

Có thể nói trở thành những ứng viên thu hút nhà tuyển dụng ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các bạn sinh viên cần có định hướng rõ công việc mong muốn làm sau khi tốt nghiệp để có hướng học tập phù hợp, trau dồi kiến thức chuyên ngành, nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện tính kỉ luật và sự kiên nhẫn