Giờ học tư duy thiết kế “xịn sò” của sinh viên Greenwich Việt Nam với giáo sư UK

Một trong những trải nghiệm học tập mà sinh viên có được khi theo học tại Greenwich Việt Nam đó chính là được kết nối cả trực tuyến và trực tiếp với các chuyên gia, giảng viên, sinh viên trong mạng lưới của Greenwich trên khắp thế giới và không thể thiếu được những buổi học chuyên đề đặc biệt do đích thân các giáo sư từ Anh Quốc sang giảng dạy.

Giáo sư Anastasios Maragiannis đang giảng bài cho sinh viên thiết kế đồ họa

Chiều 31/5 vừa qua, các bạn sinh viên ngành thiết kế đồ họa vừa có một buổi học chuyên đề vô cùng lý thú cùng Giáo sư Anastasios Maragiannis – Hiệu trưởng Trường thiết kế, Đại học Greenwich trong lần trở lại Việt Nam đầu tiên của thầy sau khi các biện pháp hạn chế đi lại do dịch Covid – 19 được dỡ bỏ.

Bài giảng về tư duy thiết kế có chủ đề “Inclusive Design: The pandemic as a measure of change” (tạm dịch: đại dịch – thước đo của sự thay đổi) mang đến cho sinh viên ngành thiết kế đồ họa cái nhìn mới mẻ về cơ hội trong đại dịch và sự thay đổi cần thiết trong tư duy thiết kế để thích ứng linh hoạt với bối cảnh mới sau đại dịch.

Giáo sư Anastasios giới thiệu với sinh viên về chủ đề của bài giảng

Là chuyên gia về Inclusive Design, giáo sư Anastasios Maragiannis luôn có các bài giảng mang tính thời sự, đánh thức tư duy thiết kế của sinh viên bắt kịp sự thay đổi liên tục của thế giới. Giờ giảng của thầy luôn được các bạn sinh viên vô cùng mong đợi vào chào đón.

Nguyễn Ngọc Yến Nhi – sinh viên năm cuối ngành Thiết kế đồ họa chia sẻ: “Thầy thực sự rất tâm huyết với việc để thiết kế có thể “giúp” con người. Em ước có thể ngồi nói chuyện cả ngày với thầy về thiết kế và cách thiết kế góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu. Em hy vọng sẽ tiếp tục có cơ hội giao lưu với thầy trong tương lai.”

Thầy dành thời gian trả lời rất nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên

Thông qua bài giảng của thầy, Yến Nhi cũng như nhiều sinh viên ngành đồ họa khác được mở mang hiểu biết và có cái nhìn toàn cầu hơn về những vấn đề và thách thức của thời đại, cũng như hiểu rõ hơn vai trò của thiết kế trong đời sống. Dịch bệnh khiến thế giới chao đảo, và khiến thói quen, lối sống của chúng ta có nhiều thay đổi. Những xáo trộn, biến hoá này, thực ra là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta tạo ra những sáng tạo, bức phá bất ngờ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Inclusive Design là thiết kế toàn diện. Đây là quy trình thiết kế tạo ra sản phẩm được tối ưu hoá để càng nhiều người sử dụng được càng tốt (thậm chí tất cả mọi người).

Thầy đưa ra nhiều ví dụ sinh động, mang đến cho sinh viên cái nhìn toàn cầu về thay đổi sau đại dịch

“Độc mộc bất thành lâm” Một cây cổ thụ vĩ đại cũng không thể một mình biến thành rừng. Một ý tưởng thiết thực cho xã hội sẽ lan toả và thành công nhanh hơn khi có nhiều người từ nhiều lĩnh vực khác nhau cùng phối hợp (Interdisciplinary Design).

Theo giáo sư Maragiannis, mục tiêu của thiết kế là phục vụ con người nên thiết kế phải hướng đến con người

Đây cũng là những môn học mà các sinh viên khi theo học Greenwich Việt Nam sẽ được trải qua trong 3 năm học tập tại trường. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng và tư duy thiết kế toàn cầu, phù hợp với thời đại, có thể vận dụng tại địa phương “Think Global, Act Local”.

Trong suốt giờ giảng, thầy có những ví dụ rất gần gũi và sinh động giúp các sinh viên dễ hiểu bài và có cái nhìn trực quan hơn về ngành thiết kế

Trong lần trở lại Việt Nam lần này, Giáo sư Maragiannis vô cùng hào hứng được gặp gỡ các sinh viên Greenwich Việt Nam sau một thời gian dài không được gặp trực tiếp các bạn. Dự kiến trong năm học tới đây, khi Greenwich Việt Nam chuyển sang đào tạo chương trình 3+0 chuyên ngành nâng cao nguyên bản từ Đại học Greenwich, Vương Quốc Anh, các giáo sư cùng các chuyên gia từ Anh Quốc sẽ thường xuyên sang Việt Nam hơn để có các bài giảng trực tiếp cho sinh viên của chuyên ngành.

#

Lịch sự kiện