“Giải đề” Marketing “thực chiến” của khách hàng UK, sinh viên Việt Nam xuất sắc giành Top 1

Tháng 3 năm nay, Marketing Challenge quay trở lại mang tới cho sinh viên Greenwich Việt Nam cơ hội “team up” với sinh viên Greenwich Anh Quốc cùng tham gia thử thách Marketing “thực chiến” đến từ một khách hàng quốc tế (international client). Đội thi có sự tham gia của sinh viên Việt Nam xuất sắc giành Giải Nhất chung cuộc.

Marketing Challenge là cuộc thi của Trường kinh doanh – Đại học Greenwich, Anh Quốc được tổ chức vào đầu tháng 3 hằng năm trong khuôn khổ của Tuần lễ Quốc tế (International Week) – tuần sự kiện thường niên của Đại học Greenwich dành cho sinh viên Greenwich đang theo học các chương trình thuộc nhóm ngành Quản trị kinh doanh tại Anh Quốc và trên toàn cầu. Đây là cơ hội tuyệt vời để sinh viên Greenwich các campus quốc tế và sinh viên tại trụ sở UK có cơ hội làm việc nhóm với nhau, thi tài năng hoạch định chiến lược Marketing và học hỏi từ các chuyên gia Marketing đến từ những công ty, tập đoàn toàn cầu.

Với chủ đề “Winning on Amazon”, năm nay, khách hàng quốc tế tham gia đặt đề bài cho các đội thi là Flywheel Digital – một công ty thương mại điện tử có trụ sở tại UK chuyên vận hành nền tảng thương mại kỹ thuật số đám mây hàng đầu trên các thị trường kỹ thuật số lớn trên thế giới như Châu Mỹ, Châu Âu, APAC và Trung Quốc,…Cuối năm 2023 – đầu năm 2024, Flywheel Digital gây tiếng vang lớn khi chính thức trở thành thành viên của Omnicom Group Inc. – Tập đoàn Agency toàn cầu có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ. Đây là một trong bốn Agency trong danh sách “Big 4” Agency lớn nhất thế giới (bên cạnh WPP, Publicis và Interpublic Group) với giá trị thương vụ chuyển nhượng gần 900 triệu đô. 

Thử thách Flywheel Digital đặt ra cho sinh viên là lựa chọn 1 thương hiệu để ra mắt trên nền tảng thương mại điện tử Amazon. Trong khoảng thời gian 1 tuần thử thách, các đội thi cần thực hiện đầy đủ các bước gồm:

  • Nghiên cứu thị trường (Market Research): Xác định xu hướng, sở thích của khách hàng, các đối thủ tiềm năng trong danh mục sản phẩm được chọn
  • Lựa chọn sản phẩm (Product Selection): Lựa chọn 1 sản phẩm để ra mắt dựa trên các yếu tố như nhu cầu thị trường, tính cạnh tranh và giá trị đặc biệt của sản phẩm
  • Tối ưu hoá danh sách sản phẩm (Optimizing Amazon Listing): Các yếu tố như tên, phần mô tả, hình ảnh và chiến lược giá.
  • Chiến lược tiếp thị (Marketing Strategy): Bao gồm cả các chiến lược online và offline sử dụng các công cụ quảng cáo của Amazon.
  • Động lực thị trường toàn cầu (Global Market Dynamics): Trong bối cảnh quốc tế, cân nhắc về văn hoá, những quy định, và các hành vi mua sắm khác nhau.
  • Đo lường hiệu suất (Performance Metrics): Xác định KPIs để đo lường hiệu quả của sản phẩm ra mắt

Gần 50 sinh viên ở cả bậc học cử nhân và thạc sĩ của Trường kinh doanh – Đại học Greenwich, Anh Quốc cùng sinh viên đang theo học các chuyên ngành thuộc Quản trị kinh doanh tại Greenwich Việt Nam đã tham gia tranh tài. Trong đó, đội thi Hue Royal Tea kết hợp giữa sinh viên Greenwich 3 cơ sở gồm: Hà Nội, TP.HCM và Anh Quốc đã xuất sắc giành Giải Nhất, đồng hạng với đội thi XOXO gồm 2 sinh viên đến từ Anh Quốc. 

Nghiên cứu tính tương đồng giữa thói quen tiêu dùng và nhu cầu của khách hàng giữa hai thị trường Việt Nam và UK, đội Hue Royal Tea đã chọn sản phẩm Trà Cung Đình Huế để bán trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu. Với sự kết hợp của 3 cô gái xinh đẹp đến từ 3 cơ sở khác nhau của Greenwich là: Nguyễn Thị Phương Thanh (Quản trị Marketing – Greenwich Hà Nội), Phạm Thị Kiều Oanh (Quản trị Truyền thông – Greenwich TP.HCM) và Narae Yoon (MA Strategic Marketing – Greenwich Anh Quốc), đội thi đã xuất sắc chinh phục ban giám khảo với kế hoạch ra mắt sản phẩm và kế hoạch kinh doanh vô cùng thuyết phục của mình. 

Năm nay, hội đồng chuyên môn gồm các giảng viên Marketing của Trường kinh doanh Greenwich: TS. Octavio Murekian – Giảng viên Marketing, cô Emma Connor – Giảng viên Digital Marketing, Chủ nhiệm chương trình MSc Digital Marketing Management, thầy Surabil Sudarshan – Giảng viên Data Analytics và Digital Marketing, TS.Klairoong Hawa Phairor – Giảng viên, Chủ nhiệm chương trình MA Strategic Marketing và MBA Marketing Management và đại diện đến từ đối tác Flywheel Digital: anh Anubhav Gauba – Chuyên gia lĩnh vực bán lẻ – Flywheel Digital. 

Đánh giá về màn thể hiện của đội Hue Royal Tea, đối tác Flywheel Digital cho biết:

“Hue Royal Tea đã cho thấy sức mạnh tập thể tuyệt vời – một giá trị cốt lõi tại Flywheel. Đồng thời các em đã nghiên cứu rất sâu về hệ sinh thái Amazon và xây dựng một kế hoạch ngân sách có tính thực tiễn cao. Kế hoạch kinh doanh rất thuyết phục. Chúng tôi rất thích thú khi được nghe các em chia sẻ về một trong những thương hiệu địa phương ở Việt Nam.”

TS. Octavio, đại diện Trường kinh doanh Greenwich nhận định:

“Đại diện cho trường kinh doanh, chúng tôi rất vui mừng khi các em tích cực tham gia thử thách lần này và chúng tôi cũng rất tự hào vì các em thể hiện rất tốt bản sắc của trường ở 3 khía cạnh: Sự hợp tác, hòa nhập và tạo ảnh hưởng tích cực. Các em đã làm việc nhóm cùng nhau, vượt qua được giới hạn về thời gian trong thử thách đặt ra bởi khách hàng; các em đã làm việc với đồng đội từ các nền văn hóa khác nhau, giao tiếp tự tin, chuyên nghiệp với khách hàng là một công ty thương mại điện tử quốc tế; và các em đã nghiên cứu ra được và giới thiệu sản phẩm mới trên nền tảng Amazon thực chiến.”

Phạm Thị Kiều Oanh – Sinh viên K10, Quản trị Truyền thông, Greenwich Việt Nam – Cơ sở TP.HCM, thành viên đội Hue Roal Tea chia sẻ trải nghiệm tham gia Marketing Challenge lần này: 

“Bring the world to Vietnam and bring Vietnam to the world” – Tham dự Business Challenge là một trải nghiệm học tập đáng nhớ đối với bản thân mình. Từ lúc gặp gỡ các thành viên, bắt đầu khâu tìm ý tưởng, nghiên cứu thị trường đến lúc hoàn thiện thử thách là trong 3 ngày. Vì mỗi thành viên ở mỗi cơ sở: Hà Nội, Hồ Chí Minh, UK nên cũng có một chút khó khăn ban đầu về việc sắp xếp thời gian hợp lí để cả team cùng làm việc. Tuy vậy khoảng thời gian giới hạn này đã giúp mình và 2 thành viên trong nhóm được phát huy tối đa tính trách nhiệm cho công việc, có những ý tưởng “bộc phát” nhưng lại mang đến một phần pitching đáng nhớ. Khi chúng mình được có cơ hội giới thiệu, quảng bá và lên ý tưởng phát triển cho một sản phẩm truyền thống của Việt Nam – Trà Cung Đình Huế ra thị trường UK – một đất nước đã nổi danh về sự thường thức Trà bởi người dân.”

Nguyễn Thị Phương Thanh – Sinh viên K9, Quản trị Marketing, Greenwich Việt Nam – Cơ sở Hà Nội chia sẻ thêm: 

“Tham gia Business Challenge mở ra cho mình những góc nhìn mới mẻ, hiểu hơn về insights, các công cụ, cũng như cách phân bổ budget trong quảng bá và tiếp thị sản phẩm trên nền tảng Amazon. Được trình bày ý tưởng, nhận feedback của hội đồng chấm chuyên môn và client quốc tế giúp mình hiểu được sự khác biệt giữa kiến thức chuyên ngành và cách áp dụng vào thực tế, song song với việc giải quyết các thách thức trong đề bài mà khách hàng đưa ra. Và càng ý nghĩa hơn khi được đem một sản phẩm truyền thống của Việt Nam tới UK khi nhận thấy những điểm chung trong văn hoá của 2 đất nước.

Quan trọng hơn hết, tính hợp tác trong cuộc thi như Dr. Octavio nhấn mạnh việc cùng nhau giải quyết các thách thức của khách hàng đưa ra khi bị hạn chế về mặt thời gian. Dù gặp phải nhiều khó khăn trong giai đoạn team-up nhóm chỉ còn 3 thành viên, chuẩn bị trong thời gian gấp rút cùng với sự chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và Anh Quốc, nhưng mọi người đã thực sự hết mình cho ‘challenge’ này. Chính vì vậy khi nhận được mail thông báo kết quả chúng mình đã rất vui vì những nỗ lực bỏ ra được công nhận xứng đáng.

Mình rất biết ơn thầy Linh mentor cơ sở đã hỗ trợ và động viên, 2 teammates từ HCM và đầu cầu UK, cảm ơn UoG và Flywheel team đã tổ chức và mở rộng phạm vi cho sinh viên toàn cầu. Đây thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ cuối đời sinh viên của mình tại trường G.”

Tham gia cuộc thi, các sinh viên tại Greenwich Việt Nam được ghép đội thi với sinh viên Anh Quốc ở cả bậc cử nhân và thạc sĩ. Các đội thi sẽ làm việc cùng nhau trong vòng một tuần để phát triển các ý tưởng Marketing sáng tạo cho đề bài được đặt ra bởi một doanh nghiệp thực tế. Sau 2 năm triển khai, Marketing Challenge đã cho thấy đây là sân chơi hữu ích các đội thi có những ý tưởng tiếp thị độc đáo, sáng tạo, xây dựng môi trường học tập và trải nghiệm quốc tế đầy sôi động và ý nghĩa. Năm 2023, 6 sinh viên Greenwich Việt Nam đã cùng các đồng đội là sinh viên đến từ Anh Quốc xuất sắc có mặt trong Top 3 đội chiến thắng chung cuộc. Trong đó, có 01 giải Nhất và 02 giải Nhì.