Biến trường học thành bối cảnh game kinh dị, đồ án tốt nghiệp của nam sinh IT được đánh giá cao

Nhắc đến đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Công nghệ thông tin, nhiều người nghĩ đến những ứng dụng, phần mềm hay giải pháp công nghệ,… Vũ Hiển Vinh – sinh viên Công nghệ thông tin tại Greenwich Việt Nam – cơ sở Hà Nội lại chọn một hướng đi đầy sáng tạo khi lấy chủ đề là game kinh dị 3D.

Tháng 12 vừa qua, sinh viên Công nghệ thông tin của Greenwich Việt Nam – cơ sở Hà Nội bước vào đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Đây là một dấu mốc quan trọng giúp các sinh viên xác định được định hướng công việc và chuyên môn mình muốn phát triển trong tương lai. Đồ án tốt nghiệp của sinh viên Công nghệ thông tin đa phần xoay quanh các ứng dụng, phần mềm, giải pháp công nghệ hay ứng dụng AI. Tuy nhiên, sinh viên Vũ Hiển Vinh lại lựa chọn cho mình một hướng đi riêng khi sáng tạo tựa game kinh dị 3D đặc biệt lấy bối cảnh của Greenwich Việt Nam, cơ sở Hà Nội – nơi cậu bạn đang theo học làm điểm nhấn.

Trải nghiệm trường đại học của mình với một góc nhìn mạo hiểm

Đồ án tốt nghiệp của Vũ Hiển Vinh – sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thông tin tại Greenwich Việt Nam – cơ sở Hà Nội là dự án game kinh dị 3D có tên “9PM” lấy bối cảnh là khuôn viên trường học của Greenwich Việt Nam – cơ sở Hà Nội dành cho những bạn trẻ, game thủ có đam mê với thể loại trò chơi thám hiểm, giải đố và kinh dị. Game 3D 9PM không chỉ mang lại trải nghiệm thám hiểm đầy tính thử thách và kích thích cho người chơi mà còn giới thiệu cơ sở vật chất, không gian học tập theo tiêu chuẩn quốc tế của Greenwich Việt Nam.

Sinh viên Vũ Hiển Vinh – chủ nhân tựa game kinh dị 3D 9PM gây ấn tượng mạnh mẽ với hội đồng phản biện. Ảnh NVCC

Để sáng tạo game 9PM, Hiển Vinh đã sử dụng công nghệ Unity để xây dựng góc nhìn thứ nhất cho nhân vật chính khi tham gia cuộc hành trình khám phá các vụ án mất tích tại Greenwich Việt Nam (nội dung game hư cấu lấy ý tưởng từ các hoạt động thực tế của tác giả). Unity là một game engine đa nền tảng được phát triển bởi công ty Unity Technologies, chủ yếu được dùng để phát triển video game cho 21 nền tảng bao gồm máy tính, game consoles (như PlayStation) và điện thoại,…

Người chơi game sẽ nhập vai thành sinh viên Greenwich khám phá vụ án mất tích bí ẩn của người bạn thân. Ảnh NVCC

Không gian trong game là những ngóc ngách xung quanh Greenwich Việt Nam – cơ sở Hà Nội, mỗi góc phòng và ngõ hẻm đều được dựng lên một cách chi tiết, đảm bảo đem đến trải nghiệm kích thích và chân thực nhất cho người chơi.

9PM không chỉ đơn thuần là một game giải trí, mà còn đem đến cho người dùng những góc nhìn thú vị, độc đáo về môi trường học tập của Greenwich Việt Nam. Người chơi sẽ nhập vai thành một sinh viên Greenwich, ở lại trường sau 21h đêm để tìm ra sự thật về vụ mất tích bí ẩn của người bạn thân. Cũng từ đây, người chơi sẽ khám phá ra nguyên nhân của nhiều vụ án kinh hoàng từng diễn ra tại trường đại học.

Một góc không gian trong game lấy ý tưởng từ sảnh tầng 2 của Greenwich Việt Nam, cơ sở Hà Nội. Ảnh NVCC

Bên cạnh đó, Hiển Vinh còn lồng ghép các bức tranh ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR của sinh viên Greenwich Việt Nam vào tựa game của mình bằng cách đưa chúng xuất hiện trong một số khung cảnh của game. Được biết, các tác phẩm này thuộc triển lãm “Change 2022” do Greenwich Việt Nam tổ chức, đã lập kỷ lục Việt Nam về triển lãm có tác phẩm đồ họa ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) do sinh viên thực hiện có số lượng nhiều nhất Việt Nam. Sự sáng tạo này vừa tăng cường các trải nghiệm ấn tượng cho người chơi game, vừa là cách để tác giả chia sẻ về những thành tựu của cộng đồng sinh viên Greenwich.

Hiển Vinh đã lồng ghép thành tựu của sinh viên Greenwich vào game 9PM. Ảnh NVCC

Ý tưởng làm game kinh dị nảy nở sau những lần sinh hoạt CLB về muộn

Dựa trên đề xuất của ThS. Đỗ Hồng Quân – giảng viên hướng dẫn chính của Vinh khi làm đồ án tốt nghiệp, kết hợp với định hướng nghề nghiệp và những trải nghiệm thực tế sau những lần về muộn vì sinh hoạt Câu lạc bộ Sự kiện Greenwich Việt Nam (GEC), cậu bạn đã hình thành ý tưởng về một tựa game kinh dị 3D lấy bối cảnh Greenwich Việt Nam, cơ sở Hà Nội. 

Các hoạt động của câu lạc bộ sinh viên thường sẽ diễn ra sau giờ học, đôi khi các thành viên sẽ về khá muộn, Vinh chia sẻ: “Thông thường, sinh hoạt câu lạc bộ sẽ kết thúc sau 9h tối. Vì lúc đó đã khá muộn nên các bác bảo vệ hay giục chúng em nhanh chóng về nhà để đảm bảo an toàn. Điều này đã làm em nảy ra một câu hỏi ‘Nếu mình ở lại trường sau 9h tối, liệu có bí ẩn kinh hoàng nào đang chờ đợi?’. Chính thắc mắc đó đã truyền động lực cho em sáng tạo nên game 3D 9PM.”

Sự tò mò về “bí mật” của ngôi trường mình đang theo học khiến Vinh (ở giữa) nảy sinh ý tưởng làm game kinh dị 3D 9PM. Ảnh NVCC

Đánh giá cao sự sáng tạo của sinh viên Vũ Hiển Vinh, ThS. Đỗ Hồng Quân chia sẻ: “Vinh đã áp dụng hiệu quả các nguyên tắc phát triển game vào dự án của mình. Em ấy khéo léo xây dựng cảnh game ngay tại khuôn viên của Greenwich Việt Nam, cơ sở Hà Nội, mang đến một không gian quen thuộc và thực tế cho người chơi. Dự án nổi bật với sự sáng tạo, đặc biệt là trong việc tạo dựng một thế giới hư cấu dựa trên cuộc sống hàng ngày của sinh viên.”

ThS. Đỗ Hồng Quân là giảng viên hướng dẫn chính trong đồ án tốt nghiệp của sinh viên Vũ Hiển Vinh.

Cơ hội triển khai dự án thực tế về game kinh dị 3D

9PM – tựa game đầu tay của Hiển Vinh không chỉ là một sản phẩm sáng tạo độc đáo mà còn là bước đệm vững chắc cho việc tiến xa hơn trong lĩnh vực lập trình game của cậu bạn sau này. Vinh không ngần ngại thể hiện mong muốn được tiếp tục phát triển dự án, hoàn thiện game 9PM hơn theo thị hiếu và góp ý của người chơi để phát hành nó trong tương lai gần.

Một trong những con quái vật đáng sợ xuất hiện trong game 3D 9PM của Vũ Hiển Vinh. Ảnh NVCC

Trau chuốt tỉ mỉ về cả kịch bản, giao diện và độ phân giải của game, chắc chắn những nỗ lực của Hiển Vinh với 9PM sẽ tạo ra một trò chơi giải trí thú vị cho người dùng. Mong rằng Vinh sẽ giữ vững phong độ và đam mê của mình, theo đuổi đến cùng ước mơ, ghi tên vào danh sách những cựu sinh viên nổi bật của Greenwich Việt Nam.